Lợi ích của âm nhạc với trẻ nhỏ

Trong cuộc sống hiện đại đầy xô bồ ngày nay mỗi chúng ta đều rất cần điều gì đó giúp tâm hồn mình lắng lại, nhẹ nhõm và bình yên hơn. Trẻ con cũng vậy, ngoài việc học tập, trải nghiệm, vận động và vui chơi trẻ cũng rất cần được nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực giúp thúc đẩy những tố chất tiền năng trong con người trẻ. Và âm nhạc chính là thứ có thể làm được điều đó.

Đối với người lớn âm nhạc sẽ giúp xóa bỏ căng thẳng, thư giãn thần kinh, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi. Âm nhạc còn là cách để chúng ta học hỏi, phát triển cảm xúc bản thân và thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Còn đối với trẻ nhỏ, ngoài việc phát triển vận động để giải tỏa năng lượng, trải nghiệm các hoạt động thực tế để giúp thu nạp kiến thức thì kết nối với âm nhạc chính là điều giúp trẻ thể hiện, bộc lộ năng khiếu nghệ thuật của bản thân. Cảm thụ âm nhạc gắn bó chặt chẽ với sự phát triển quan sát, nhạy bén của trẻ. Trẻ tập trung nghe nhạc, so sánh âm thanh, làm quen với ý nghĩa biểu cảm của âm thanh đó, ghi nhớ những đặc điểm, tính chất của hình tượng âm nhạc. Trong khi nghe nhạc hay tập hát, trẻ không chỉ tiếp thu về giai điệu, tiết tấu, lời ca, mà còn phát triển khá tốt về ngôn ngữ (phát âm chính xác, biểu cảm, mở rộng vốn từ,…). Âm nhạc khiến em bé cười nhiều hơn, phát triển ngôn ngữ tốt hơn, thông qua ngôn từ đáng yêu của những bài hát giúp trẻ suy nghĩ tích cực hơn, yêu đời hơn và gắn kết yêu thương với mọi người xung quanh tốt hơn. Âm nhạc có thể được coi là phương tiện thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Ở ICP, nơi chúng tôi luôn chú trọng phát triển cảm xúc cho trẻ một cách tối đa thì giờ cảm thụ âm nhạc chính là giờ được các bạn nhỏ yêu thích hơn cả. Ở đó, khi âm nhạc cất lên, từ các em bé nhỏ 6 tháng tuổi cũng đã có những biểu cảm khuôn mặt vô cùng hăm hở, thích thú. Âm nhạc phát ra từ những chiếc đàn piano, đàn Violin, đàn guitar hay từ ngay giọng ca thánh thót của giáo viên âm nhạc cũng đều thu hút em bé tập chung lắng nghe và cảm nhận. Còn đối với các bé lớn hơn, khi chỉ cần có âm nhạc là các bạn ấy đã dơ tay, xoay người và nhún nhảy theo vô cùng lí lắc. Có những bài hát chỉ qua vài lần nghe các con đã có thể thuộc hết được từ ca từ đến vũ điệu, rồi các con múa hát theo một cách nhuần nhuyễn đầy đam mê. Với các bé ở độ tuổi 4,5 tuổi thì các con lại rất chú ý và hứng thú với nhạc lý và nhịp phách của các bản nhạc. Vào giờ âm nhạc các con luôn say sưa tô vẽ từng nốt nhạc, từ những nốt Sol, nốt đen đến nốt trắng đều được các con sáng tạo tô vẽ với đủ các màu sắc khác nhau. Đôi khi các con còn vẽ thêm cả tay, chân, mắt, mũi, miệng và biểu cảm khuôn mặt cho các nốt nhạc thêm sinh động và đáng yêu. Có những bé yêu thích việc luyện thanh đến độ khi về nhà các bé cũng luôn chăm chỉ luyện thanh đồ, rê, mi, fa, sol,… hay mi, mô mô suốt ngày.

 Từ môi trường ngập tràn âm nhạc mà ICP đã xây dựng và đang áp dụng mỗi ngày, có rất nhiều bé đã bộc lộ rõ nét năng khiếu nghệ thuật về ca hát hay nhạc lý của mình và luôn là những cây văn nghệ tham gia ở tất cả các dự án văn nghệ của trường.

Ngoài các giờ âm nhạc chính thức cho từng lớp, để củng cố hơn việc xây dựng cảm xúc tích cực của trẻ, ICP luôn có không gian âm nhạc phong phú trong mọi môi trường, mọi hoạt động. Ngay từ những bước chân đầu tiên đến trường mỗi sáng sớm lũ trẻ đã được chìm đắm trong tiếng nhạc nhẹ nhàng du dương. Tiếp theo là đến giờ tập thể dục buổi sáng với âm nhạc sôi động giúp các con vận động tăng cường thể lực và kích hoạt năng lượng cho cả một ngày dài. Cho đến giờ ngủ trưa, trẻ lại được cảm thụ âm nhạc sóng não kết hợp với hương thơm thoang thoảng từ đèn xông tinh dầu giúp tinh thần trẻ sảng khoái và có giấc ngủ sâu hơn. Ngay cả những giờ trẻ học tiếng anh hay vận động với Gymkids trẻ cũng luôn được trải nghiệm trong không gian tràn ngập âm nhạc. Điều đó giúp trẻ luôn có một tinh thần tươi mới, dễ chịu khiến trẻ hào hứng hơn với mọi hoạt động trong ngày. Âm nhạc không những giúp cho giấc ngủ của trẻ sâu hơn mà từ đó còn giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ thật tốt.

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình, để con lớn lên thông minh hơn và thành công hơn trong cuộc sống. Bẩm sinh mỗi bé đã có tất cả các loại trí thông minh, mỗi bé đều có khả năng và điểm mạnh riêng. Do vậy, mỗi bé đều có khả năng trở thành người tài trong lĩnh vực mà bé nổi trội nhất nếu được phát hiện và bồi dưỡng đúng cách. Ngoài ra, nếu biết tác động đúng, kết hợp âm nhạc để hỗ trợ khai mở những tiềm năng giúp em bé thăng hoa hơn nữa, dựa trên thế mạnh của mình để phát huy các loại hình thông minh khác, trẻ sẽ sớm trở thành người có trí thông minh đa diện.

Trên đây là một vài trong rất nhiều lợi ích mà âm nhạc mang lại trong cuộc sống của chúng ta. Trong những năm đầu đời, phát triển trí tuệ và thể chất luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm, và đây cũng là 2 trong nhiều lợi ích mà âm nhạc có thể mang lại cho trẻ.

Writen by Thu Trang ICP

1900561216